เคล็ดลับสำคัญสำหรับเรียนต่อต่างประเทศ

เรียนและทำงาน ต่างประเทศ ดีอยู่ไหม

ใกล้ช่วงปิดเทอมปีเดียวกัน มีคนอีกกลุ่มกำลังตั้งหน้าตั้งตาเตรียมตัวดินทางไปทำงาน ต่างประเทศ หา...ทำงานใน ต่างประเทศ  ใช่...ทำงาน ต่างประเทศ  แต่ไม่ได้หอบผ้าหอบผ่อนไปอยู่ที่เมืองนอก ตลอดชีวิต แต่พวกขากำลังออกไปหาประสบการณ์การณ์ ทำงานใหม่ๆ  ในสิ่งแวดล้อมและสังคมใหม่ เรียนรู้ภาษาอังกฤษและวัฒนธรรมในต่างแดนระยะสั้น ในโครงการหลากหลายที่ผู้คนและวัยรุ่นไทยให้ความสนใจกับมาก ทั้งในแง่บวกและในแง่ลบสุดๆ

 

โครงการที่เปิดโอกาสให้คนไทยไปเรียนการทำงาน เก็บเกี่ยวประสบการณ์ ลองลิ้มรสชาติโกภายนอกจริงๆ ได้ทำงานกับชาวต่างชาติจริงๆ เจอประสบการณ์ความทุกข์จริงๆ เศร้าจริงๆ มันส์ จริงๆ และสุขจริงๆ โดยเรื่องราวทั้งหมดนี้เราต้อง

พบเจอกันทุกคน เพราะ เพียงเราต้องเดินทางไปต่างบ้านต่างเมืองเป็นเรื่องยาก แล้ว การเข้าไปทำงานในต่างประทศก็เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ยุ่งเหยิงมากกว่า  ไม่ว่าจะเป็น

✔  โครงการ Wok & Travel อเมริกา

✔ โครงการ Work  & study  เมริกา  ออสเตรเลีย

✔ โครงการ Au Pair หรือโครงการฝึกงาน (Internship)  

✔ โครงการ ทำงาน Par-time


จึงเหมาะสำหรับคนพียงไกี่กลุ่มทำนั้น ต้องมีความพร้อมด้านร่างกายและจิตใจ มีความอดทน จักการปรับตัว รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยเฉพาะท่ามกลาง ชาวต่างชาติที่มีความคิดความ อ่าน นิสัย  ใจคอที่แตกต่างกัน เราจะยังพร้อมตั้งรับกับการ หรือยัง


ถ้ายัง...อย่าด่วนตัดสินใจดินทางไป อย่า ตัดสินไปเพราะตามเพื่อน ตามกระแส  เห็นคนอื่นไป  ทำงานจะสนุก ทำงานได้เงินเยอะดี หรือได้เที่ยวอย่างสนุกสนานต้องไปเจออะไรบ้างในต่างแดน ดังนั้น ไม่ว่าเราจะตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง เราต้องศึกษาให้ดี ก่อนว่า เราพร้อมมากน้อยเพียงใด

ต้องเข้าใจจุดประสงค์ของโครงการให้ดี

ไม่ว่าความต้องการของราจะเข้าร่วมโครงการใด ทั้ง Work & Travel, Work &Study, Internship ก็ตามที สิ่งแรกที่เราต้องทำคือ เราต้องศึกษา ให้ดีเสียก่อนโครงการนี้มีเป้าหมายอย่างไร มีเงื่อนไขต่างๆ มีอะไรบ้าง ต้องตรียมตัวอย่างไร งานที่เราทำครอบคลุมใน เรื่องบ้าง  สถานที่ทำงาน ที่อยู่ ที่กิน เงินค่าตอบแทนที่จะได้รับ รวมถึงรายละเอียดต้องตรียมตัว และ ควรรู้ก่อนการตัดสินใจสมัครเข้า โครงการดังกล่าว


เตรียมใจให้พร้อม

เตรียมความพร้อมทางด้านจิตใจที่จะก้าวไปสู่โลกการเรียนรู้ใบใหม่ ซึ่งมันอาจต้องเจอเรื่องราวที่แสนประทับใจ  มิตรภาพดีๆ หรือเรื่องที่เกินคาดเดา ปัญหาต่างๆ ที่ตามมาทั้งในเรื่องการงาน การสื่อสาร ปัญหาเพื่อนร่วมงาน และอีกสารพัดปัญหาที่ขอมาแบบไม่ทันตั้งตัว แต่ถ้าเรา พร้อม การดินทางในครั้งนี้ก็จะนำประสบการณ์ที่ประมินคมิได้กลับเมืองไทยมาด้วย

 

 โอกาสเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

อีกเหตุผลหนึ่งที่เด็กไทยให้ความสนใจในการข้าร่วมโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย หรือ ท่องเที่ยวที่ ต่างประเทศ หลังจากทำงานในต่างประเทศ เพราะ ต้องการฝึกปรือภาษาอังกฤษให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะทักษะด้านการพูด หลายคนมี ความเชื่อว่าการเดินทางไปทำงนต่างประทศ ถึงแม้ว่าเป็นระยะเวลาไม่นานนัก เราก็ สามารถพัฒนาศักยภาพในการสื่อสารกับชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี เพราะเราต้อง พูด ต้องคุย ต้องถามไถ่ ซื้อของ และใช้มันเป็นครื่องมือสื่อสารความเข้าใจตลอดเวลา ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจะดีขึ้นมาก น้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้ไปทำงาน

เอง ว่ามีความกระตือรือร้นมากเพียงใด


สำหรับโครงการ Work & Travelและ Work & Study มีความคล้ายคลึงกันตรงที่การงานในตำแหน่งต่างๆ มี ผลในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของเราเช่น เราได้ทำงานในตำแหน่งต่างกันมีผลต่อการใช้ภาษาอังกฤษแน่นอน..




Comment