วิธีการเตรียมตัวไปเรียนต่อต่างประเทศ สำหรับวัยรุ่นยุคใหม่ new normal

 ปัจจุบันการไปเรียนต่อต่างประเทศ เป็นความฝันของใครหลายๆคน เพราะการที่ได้ไปเรียนต่อใน ต่างประเทศ นั้น นอกจากจะได้ความรู้ ภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาที่สามเพิ่มแล้ว ยังได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ๆ  ที่แตกต่างจากประเทศไทย   การไปเรียนต่างประเทศจะว่าเป็นเรื่องง่ายก็ไม่ง่าย หรือจะว่ายากมันก็ไม่ยากขนาดนั้น  ทางเรา  เลยจะมาแชร์ “วิธีการเตรียมตัวไปเรียนต่อจากประเทศ” ให้นักเรียน นักศึกษาทุกคน ได้เรียนรู้กันค่ะ  ☺

        

วิธีการเตรียมตัวไปเรียนต่อต่างประเทศ  

1. เลือกเป้าหมาย ให้ชัดเจน ในการเดินทางไป ต่างประเทศ

✔  อันดับแรก ต้องเลือกเป้าหมาย ที่เราจะไปศึกษาต่อซะก่อน อาจจะเริ่มต้นด้วยประเทศที่เราชอบ  เช่น  อเมริกา ออสเตรเลีย  หรือ นิวซีแลนด์ เป็นต้น
 ✔  หลังจากนั้นให้ลองศึกษาดูว่ามี โรงเรียน มหาวิทยาลัย ไหนที่น่าสนใจบ้าง นักศึกษา นักเรียน ดูสาขาที่ต้องการจะเรียนต่อด้วยว่ามี คณะ หรือ สาขาที่เราต้องการเรียนหรือใกล้เคียงกับที่เราเรียนมาไหม   
✔  ต่อจากนั้นก็ ดูคุณสมบัติของผู้สมัคร   แจก “ทุนการศึกษา” ไหม  มากน้อย ขนาดไหน ก็ต้องดูว่ามีการจัดสอบที่ประเทศไทยไหม หรือ เกณฑ์ในการพิจารณาทุนมีอะไรบ้าง ต้องแข่งกับใครบ้าง

2. คำนวณค่าใช้จ่าย

✔  ปัจจัยหลักในการไปศึกษาต่อต่างประเทศ คือ “ทุน” หรือ  ค่าใช้จ่าย เมื่อได้ โรงเรียน  มหาวิทยาลัย ที่ต้องการจะเข้าเรียนแล้ว ให้คำนวณค่าใช้จ่าย ค่าเทอม  และ ค่าครองชีพ ได้แก่ ค่าอาหาร  ค่าที่พัก ค่าใช้จ่ายส่วนตัว  ค่าเดินทาง   
✔  แม้จะได้ทุนการศึกษาก็ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายส่วนตัวไปพอสมควร  เพราะ การใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศโดยห่างจากครอบครัวปัจจัยทางการเงินเป็นสิ่งสำคัญ เพราะไม่มีใครให้โทรยืมเงินได้ง่าย เหมือนเมืองไทย

3. วัดระดับภาษาอังกฤษ

✔  การที่จะไปเรียนต่อต่างประเทศได้นั้น ภาษาอังกฤษ ถือเป็นเรื่องสำคัญ  
✔  โดยส่วนมากเอกสารที่ต้องยื่นต่อทาง โรงเรียน มหาวิทยาลัย มักจะมีใบรับรองในการสอบวัด ภาษา อังกฤษ   ดังนั้นเราควรที่จะเตรียมตัวในเรื่อง การสอบภาษาอังกฤษและดูว่าเขาต้องการใบรับรองหน่วยงานไหน  ผลสอบวัดภาษาอังกฤษภาษาอังกฤษที่ โรงเรียน มหาวิทยาลัย ต่างประเทศ  ใช้หลักๆ มีดังนี้

3.1 TOEFL (Test of English as a Foreign Language)  จะใช้สำหรับการศึกษาต่อในประเทศอเมริกา แคนาดา เป็นหลัก  ซึ่งการทดสอบจะมีทั้ง 4 ทักษะคือ ฟัง พูด อ่าน และเขียน โดยแต่ละส่วนจะมีคะแนนให้ 30 คะแนน รวมทั้งหมดเป็น 120 คะแนน  โดยคะแนนที่ต้องการส่วนมากจะเป็น 70-60 ขึ้นกับ โรงเรียน และ มหาวิทยาลัย

3.2 IELTS (International English Language Testing System)  จะใช้สำหรับการศึกษาต่อในประเทศ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์  วัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษทั่วไป ซึ่งการทดสอบจะมีทั้ง 4 ทักษะคือ ฟัง พูด อ่าน และเขียน  ส่วนคะแนนของ IELTS จะแตกต่างออกไปโดยจะเปรียบเทียบผลเป็น 9 ระดับ คือ ระดับ 1 - ระดับ 9 ระดับที่  โดยคะแนนที่ต้องการส่วนมากจะเป็น 5.0- 5.5 ขึ้นกับ โรงเรียน และ มหาวิทยาลัย

4. เตรียมเอกสารให้เรียบร้อย

✔  เตรียมเอกสารต่างๆ ในทีนี้รวมไปถึง เอกสารในการขอ “วีซ่านักเรียน” อีกด้วย ต้องเช็คให้ดีๆว่าต้องใช้ เอกสารอะไรบ้าง เป็น ตัวจริง หรือ ใช้สำเนาได้  ได้แก่ พาสปอร์ต    ใบรับรองผลการเรียน(Transcript)   ใบรับรองการเป็นนักศึกษา เอกสารรองรับการเงิน 
✔   เอกสารควรทำเป็นภาษาอังกฤษก็ต้องทำให้เรียบร้อย สำหรับการตรวจสอบว่าต้องใช้อะไรบ้างสามารถดูได้จากหน่วยงานที่ขอวีซ่าประเทศนั้นๆ ได้เลย

 

5. เตรียมสภาพร่างกายให้พร้อม

✔  หลายประเทศ ต้องตรวจสุขภาพก่อนเดินทาง ต้องมีประกันสุขภาพก่อนขอวีซ่า หลังจากยื่นขอวีซ่า ก็มารอผลกัน ซึ่งมักจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า  1 เดือน

✔  เมื่อวีซ่าผ่านเรียบร้อย ก็จองตั๋วเครื่องบิน  แล้วรอวัน บิน อย่าลืมที่จะดูแลสุขภาพร่างกายตัวเองให้ดีๆ  จัดกระเป๋าเสื้อผ้าของที่จำเป็นด้วย  เช่น ยารักษาโรค ปลั้กไฟ และ  ของใช้ที่เมืองนอกหายาก ๆ 55

นอกจากนี้ก็ต้องเตรียมใจของเราให้พร้อมด้วย เพราะเราจำเป็นต้องห่างจากครอบครัวไปเป็นระยะเวลาหลายปี หลายเดือนเลย ทีเดียว  



Comment