6 ประเทศ สำหรับ นักเรียนที่ งบน้อยอยากไปเรียนต่อต่างประเทศ

การเรียนต่อต่างประเทศนั้นอาจจะดูเป็นการผจญภัยที่มีราคาแสนแพง วันนี้  ขอแนะนำประเทศ แสนประหยัด เรียนต่อเมืองนอกได้ในราคาไม่แพง


อยากไปเรียนปริญญาตรีต่างประเทศ  แต่งบน้อย

มีประเทศอะไรบ้าง

เยอรมนี ประเทศที่ใครก็อยากไป  เหมาะสำหรับคนงบน้อย

ในเยอรมนี  มหาวิทยาลัยที่มีค่าเทอมค่อนข้างต่ำ  เปิดหลักสูตรภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยของรัฐบางแห่งยังคงไม่เก็บค่าเทอม ซึ่งช่วยลดภาระทางการเงินของนักศึกษาได้มาก เมื่อเทียบกับหลายๆ ประเทศอื่นๆ ที่เก็บค่าเทอมค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตาม สำหรับในรัฐ เอง ปัจจุบันได้เก็บค่าเรียนของนักศึกษาต่างชาติแล้ว แต่ก็ยังอยู่ในอัตราที่เหมาะสม โดยกำหนดไว้ที่ 1,500 ยูโรต่อภาคการศึกษา สำหรับค่าครองชีพก็อาจจะสูงอยู่ 

โปแลนด์  ประเทศแถบยุโรปตะวันออกที่เหมาะสำหรับคนงบน้อย

 ค่าเล่าเรียนถูกที่สุดในยุโรปก็ คือโปแลนด์ กรุงวอร์ซอ  เป็นเมืองหลวงที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพเอื้อมถึงมากเป็นอันดับสองในยุโรป  กรุงวอร์ซอเป็นเมืองนักศึกษา ด้วยสถาบันการศึกษาที่มากมาย   กรุงวอร์ซอยังเป็นเมืองศูนย์กลางทางวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมที่สำคัญ ค่าครองชีพของโปแลนด์นั้นถูกกว่าประเทศในยุโรป เช่น ฝรั่งเศส เยอรมัน หรือ สเปน 4 เท่า   เหมาะสำหรับคนงบน้อย

 ฝรั่งเศส  ไปปารีส เมืองที่ไม่เหมือนใคร

ค่าเล่าเรียนในประเทศฝรั่งเศส อยู่ที่ประมาณ 200 ยูโร ต่อเดือน สำหรับหลักสูตรปริญญาตรี ส่วนหลักสูตรปริญญาโทอยู่ที่ประมาณ 300 ยูโร และ สำหรับหลักสูตรปริญญาเอก ตกอยู่ประมาณ 400 ยูโร  ต่อปี   ถึงแม้ว่าค่าใช้จ่ายจะค่อนข้างสูง แต่ รัฐบาลฝรั่งเศสได้ใช้งบ ประมาณประจำปีประมาณ 20% ทุ่มให้กับการศึกษา 

ส่วนนักศึกษาต่างชาติก็ได้รับอภิสิทธิ์นี้เช่นเดียวกับนักศึกษาฝรั่งเศส อีกทั้งประเทศฝรั่งเศสยังเป็นประเทศที่มีมาตรฐานการศึกษาระดับแนวหน้า มีสถาบันระดับอุดมศึกษาและสถาบันวิจัยที่มีชื่อเสียงกว่าหลายร้อยแห่ง

นอร์เวย์  ดินแดนแห่งความเย็นตลอดปี  หิมะสวยมาก

นอร์เวย์เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีค่าครองชีพค่อนข้างสูง แต่มหาวิทยาลัยของรัฐบางแห่งยังมีการจัดมอบทุนการศึกษาสนับสนุนค่าเล่าเรียนให้กับนักศึกษาจากสหภาพยุโรปและนักศึกษาต่างชาติ อีกเหตุผลหนึ่งที่ควรศึกษาที่ประเทศนอร์เวย์คือมีหลักสูตรสอนภาษาอังกฤษมากมายในทุกระดับการศึกษา อย่างไรก็ตามเช่นเดียวกับประเทศนอร์ดิกอื่น ๆ นอร์เวย์เป็นสถานที่ที่ค่อนข้างแพง ซึ่งค่าครองชีพอาจแพงกว่าในประเทศบ้านเกิดของคุณ   ประมาณ 13000 ยูโร ต่อปีเพื่อใช้ชีวิตโดยทั่วไปของนักศึกษา อย่างไรก็ตามนอร์เวย์เป็นประเทศในยุโรปที่โด่งดังในด้านคุณภาพชีวิตและธรรมชาติอันน่าทึ่ง

Girls standing on a balcony Free Photo

มาเลเซีย  ใกล้บ้าน ค่าเดินทางไม่แพง

แน่นอนที่สุด หนึ่งในประเทศที่ค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดในการศึกษาต่อต่างประเทศคือมาเลเซียเนื่องจากค่าครองชีพที่ถูก กัวลาลัมเปอร์เมืองหลวง ค่าใช้จ่ายของนักศึกษาที่นี่ตกประมาณ  สำหรับค่าเล่าเรียนคุณจะต้องจ่ายค่าเรียนเฉลี่ย  4000ยูโร  ต่อปี แต่บางหลักสูตรอาจมีราคาถูกกว่า ในประเทศนี้ยังมีวิทยาเขตอีกหลายสาขาของมหาวิทยาลัยนานาชาติที่มีชื่อเสียงเช่น University of Nottingham (สหราชอาณาจักร) หรือ Monash University (ออสเตรเลีย) การศึกษาในมาเลเซียกับมหาวิทยาลัยเหล่านี้เปรียบเสมือนโอกาสที่จะได้รับปริญญาในราคาที่ถูกกว่าจากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงเหล่านี้



Comment